Nước sâm vỉa hè
Banner
Hotline: 0904.981.981 - 0936.319.818
Tin Tức

Nước sâm lề đường: thuốc "độc"...ngọt ngào!

21-02-2012
Nuoc sam.jpgNgười đi đường không hề biết mình đang uống thứ thuốc “độc" khi bỏ tiền thưởng thức một ly nước sâm bên đường?

Trước đây, pha được thùng nước sâm bán không dễ nhưng giờ thì nhiều người bán nước sâm có cách riêng: chọn hóa chất để pha đủ loại nước sâm.

Hầu như sạp nào ở chợ Kim Biên cũng bán hoá chất tạo mùi: chanh dây, tắc, dâu tây, nho, dâu tằm...với giá 20.000 đồng/100g. Theo hướng dẫn của một chủ sạp hoá chất, để có màu giống nước sâm thì lấy màu nâu, còn màu đỏ, tím làm nước dâu và nho, màu vàng làm nước cam, chanh dây... Tất cả đồng giá là 10.000 đồng/100g.

Còn pha chế thì tùy, muốn lời nhiều thì pha loãng khoảng chục thùng với 3 món: hương, màu và chất tạo ngọt (đường hóa học), tổng cộng tốn khoảng 30.000 đồng. Bà chủ này còn tư vấn thêm, không nên xài một loại chất tạo ngọt mà phải nấu một ít nước đường pha vào cho có mùi vị tự nhiên.

Vậy là nhưng loại thức uống vỉa hè ra đời với giá chỉ 1.000 - 2.000 đồng/ly với những cái tên hấp dẫn như: nước cam, me, dừa, hồng trà, lục trà.

Nhẹ thì ngộ độc mãn tính, năng thì ung thư về sau:

Gần đây, nhiều nhiều người bày ra lề đường mặt hàng nước ép trái cây như cam, bưởi thu hút nhiều khách. Tuy nhiên, có nhiều điểm chỉ ép trái cây tượng trưng còn thực chất là pha từ các loại bột trên. Các chất dùng để pha nước giải khát bày bán ở chợ hầu hết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, không địa chỉ, tên cơ sở sản xuất.

Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách Văn phòng phía Nam, Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm VN, cho biết loại thức uống nước sâm lâu nay bị thả nổi, không có cơ quan chức năng nào giám sát, kiểm tra. Điều này cho thấy rất nguy hiểm, vì chỉ toàn là hóa chất độc hại khuấy lên bán cho người tiêu dùng. Chưa kể họ sử dụng cả đường hóa học ngoài danh mục cho phép. Các chất tạo màu, tạo mùi trong công nghiệp có nhiều tạp chất và kim loại nặng khi đưa vào thức ăn, thức uống ít khi bộc phát ngay mà sẽ gây ngộ độc mãn tính, gây nhiều chứng bệnh ung thư.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Trưởng Phòng Quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm Sở Y tế TPHCM, cho biết đối với mặt hàng trên chưa bao giờ kiểm tra, vì thuộc dạng thức uống đường phố rất khó kiểm soát.

Để mùa hè được uống nước sâm hàn quốc tốt hãy liên hệ với các cơ sở bán nước sâm nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc.

Báo người lao động
Có thắc mắc, hỏi đáp, mời bạn comment dưới đây nhé, chúng tôi sẽ trả lời bạn

Bình luận sản phẩm

Hồng Sâm KGIN rất vui khi bạn đã quyết định để lại comment. Chú ý tất cả comment đều được kiểm duyệt cẩn thận, xin đừng cố gắng spam hoặc quảng cáo. Hãy dùng tên của bạn khi comment, không sử dụng keyword trong ô Name. Xin cảm ơn.

Click here to cancel Reply.
Telex   VNI   Off