Món ăn bổ dưỡng từ bạch quả - Mon an bo duong tu bach qua
Banner
Hotline: 0904.981.981 - 0936.319.818
Tin Tức

Món ăn bổ dưỡng từ bạch quả

10-07-2010
Không "cao lương mỹ vị" như yến xào, bào ngư, hải sâm nhưng bạch quả đã được xem là món ăn vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể con người. Tuy xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng bạch quả đã du nhập trở thành bài thuốc quý cho người Việt Nam trong thời gian gần đây.

Công dụng của bạch quả

Bạch quả được trồng ở Trung Quốc cách đây 3.000 năm, có nguồn gốc ở tỉnh Triết Giang. Từ năm 1995, Việt Nam đã nhập hạt bạch quả từ Nhật Bản và Pháp về trồng ở Sa Pa (Lào Cai), nhưng cây sinh trưởng rất chậm. Bộ phận dùng làm thuốc là lá (phơi hay sấy khô).

Các nhà khoa học thuộc đại học Johns Hopkins của Mỹ gần đây đã công bố nghiên cứu, cho biết một số chất chiết xuất từ lá bạch quả có tác dụng ngăn ngừa điều trị bệnh tai biến mạch máu não do trúng gió gây nên. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện lá bạch quả có thể giúp nâng cao hàm lượng HO - 1mRNA trong hồng cầu. Mà HO - 1mRNA lại có tác dụng chống oxy hóa nên có thể giúp cho tế bào tự miễn dịch được. Khi nghiên cứu thành phần hóa học và tác dụng của lá bạch quả, họ cũng khẳng định rằng các hoạt chất trong bạch quả có tác dụng bổ não, chống lão hóa, kém trí nhớ, trị chứng ngủ gật, hay cáu gắt ở người cao tuổi.

Bạch quả được gọi là ngân hạnh hay công tụ. Nhân bạch quả có vị ngọt, hơi nhẵn đắng được bao bọc bởi lớp vỏ cứng màu trắng bên ngoài. Vì xuất xứ từ Trung Quốc nên bạch quả trở thành món ăn rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Hoa. Trong khi đó, người Việt chỉ biết đến trong thời gian gần đây.

Người Hoa thường dùng nhân bạch quả để nấu các món ăn tiềm, hầm như vịt tiềm, bát bửu, dê tiềm, gà hầm hải sâm... rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, bạch quả còn được dùng nấu chè cùng táo tàu, hạt sen, sâm bổ lượng hay tuyến giáp... như một món ăn tráng miệng sau mỗi bữa ăn. Những món ăn này dễ nấu, rẻ lại vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể, là bài thuốc quý cho làn da của phụ nữ và giúp điều hòa máu huyết, làm sạch phổi...

Món ăn chế biến từ bạch quả

Táo nhồi bạch quả

Món ăn bổ dưỡng từ bạch 
quả, Món ăn ngon, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Nguyên liệu

1 nhánh quế khoảng 10g, 200g táo đỏ loại lớn, 200g bạch quả, 300g đường cát trắng, 1 ống vani thơm.

Cách làm

Ngâm và rửa sạch táo tàu đỏ, nhặt bỏ cuống vớt ra để ráo. Dùng dao rạch một đường nhỏ dọc quả táo, lấy bỏ hạt.

Bạch quả chọn quả vỏ trắng, khô. Dùng chày đập nhẹ cho nứt ra rồi tách cỏ quả cứng, bóc bỏ lớp vỏ lụa màu nâu, rửa sạch cho vào luộc chín, lấy tay bấm thấy mềm là được. Bạch quả chín mềm nhưng dẻo, thơm không bở như hạt sen.

Lần lượt nhồi từng hạt bạch quả vào quả táo tàu. Đun sôi hai bát nước, cho quế vào đun khoảng 15 phút, sau đó cho đường vào khuấy tan.

Tiếp tục đun hỗn hợp dưới lửa nhỏ đến khi đường sánh lại, thả táo nhồi vào rim. Thỉnh thoảng dùng thìa múc nước đường rưới lên mặt táo để hỗn hợp thấm đều. Rắc ống bột thơm vani, đảo nhẹ, tắt lửa.

Món này thưởng thức với trà nóng rất ngon.

Gà nấu bạch quả

Món ăn bổ dưỡng từ bạch 
quả, Món ăn ngon, Ăn gì - du lịch ở đâu,

Nguyên liệu

1/2 con gà đã làm sạch (600g), 20g rong biển, 50g hạt sen tươi, (hoặc khô), 50g bạch quả (đã bóc vỏ), 1 lít nước dùng, hành lá, hạt nêm, muối, đường, tiêu.

Cách làm

Gà nhà muối, rửa sạch sẽ, để ráo, chặt miếng vừa ăn. Rong biển thái sợi lớn (bản to 20cm), ngâm vào nước cho nở mềm. Hạt sen và bạch quả rửa sạch, để nguyên hạt. Nếu chọn hạt sen khô, ngâm mềm trước khi chế biến. Hành lá thái nhuyễn.

Cho gà, hạt sen, bạch quả và nước dàng vào nồi áp suất. Nêm hai thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê muối, ninh trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp chín mềm. Cho rong biển vào, nấu thêm 5 phút.

Khi ăn, múc ra bát, rắc thêm tiêu, hành lá. Dùng nóng với báng mì hoặc cơm trắng.

ntvu (sưu tầm)
Có thắc mắc, hỏi đáp, mời bạn comment dưới đây nhé, chúng tôi sẽ trả lời bạn

Bình luận sản phẩm

Hồng Sâm KGIN rất vui khi bạn đã quyết định để lại comment. Chú ý tất cả comment đều được kiểm duyệt cẩn thận, xin đừng cố gắng spam hoặc quảng cáo. Hãy dùng tên của bạn khi comment, không sử dụng keyword trong ô Name. Xin cảm ơn.

Click here to cancel Reply.
Telex   VNI   Off