Tiết lộ quy trình trồng nấm Linh Chi Hàn Quốc
Banner
Hotline: 0904.981.981 - 0936.319.818
Tin Tức

Tiết lộ quy trình trồng nấm Linh Chi Hàn Quốc

29-05-2017

Nấm Linh Chi Hàn Quốc được trồng theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng đất đai, chọn gỗ trồng nấm và không sử dụng nông dược.

Nấm được trồng trên gỗ khúc cây thông, cây nấm sẽ to hơn, vị đắng của nấm thành phẩm cao hơn, chất lượng nấm tốt hơn làm tăng giá trị của nấm thương phẩm so với khi trồng bằng mùn cưa hoặc các phụ phẩm nông nghiệp.

Sơ lược về quy trình trồng nấm Linh Chi tại Hàn Quốc 

1. Thời vụ nuôi trồng :

Thời gian bắt đầu cấy giống thường chia làm hai giai đoạn từ ngày 15/1 đến 15/3 và từ 15/8 đến 15/9 dương lịch.

2. Nguyên Liệu

Nấm Linh Chi Hàn Quốc thực hiện theo phương pháp cấy nấm vào thân cây gỗ, gỗ mềm không có chứa tinh dầu độc tố như mùn cưa gỗ cao su,gỗ mít , bã mía , hoặc một số cây thuốc họ thân thảo, chủ yếu là cây thông.

Tiêu chuẩn và nguyên tắc:

Đất trồng:

Chọn vùng đất cao, sử dụng đất pha cát để trồng nấm Linh Chi, đảm bảo được đất không bị nhiễm hàm lượng kim loại nặng cũng như các hóa chất độc hại, cách xa khu công nghiệp, bệnh viện...Sau một mùa trồng thường là 3 năm thì không được sử dụng lại nguồn đất đó nữa mà phải luân canh hoa màu và cải tạo đất đến 15 năm sau mới được trồng lại.

Đất trồng nấm Linh Chi

  • Nước tưới: phải dùng nguồn nước sạch, không được dùng nước ao hồ bị ô nhiễm.
  • Giống : chỉ gieo các bào tử nấm khỏe mạnh, không có mầm bệnh.
  • Phân bón: Tuyệt đối không được dùng phân chuồng tươi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng hay các nông dược độc hại khác. Chỉ được dùng phân hữu cơ đã lên men, hoàn toàn tự nhiên và khi thật cần thiết mới được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật loại III và IV là loại có hoạt chất thấp, ít độc hại và phải phun trước kỳ thu hoạch ít nhất 10 ngày.
  • Thu hoạch đóng gói: Nấm khi thu hoạch phải loại bỏ những cánh bị sâu, dị dạng. Sau đó được cho vào lò sấy đạt tiêu chuẩn vệ sinh để sấy khô rồi đóng túi bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng và tia bức xạ.

Nhà trồng nấm Linh Chi Hàn Quốc

- Đảm bảo khô thoáng, có mái chống mưa dột và chủ động được các điều kiện sinh thái như sau:

          + Nhiệt độ thích hợp cho nấm mọc dao động từ 22OC đến 28OC.

          + Độ ẩm không khí đạt 80-90%.

          + Ánh sáng khuếch tán (mức độ đọc sách được) và chiếu đều từ mọi phía.

          + Kín gió.

- Trong nhà có hệ thống giàn giá để tăng diện tích sử dụng.

Hình ảnh về quy trình trồng nấm Linh Chi 
 

Sau khi vào tìm gỗ và xử lý vô trùng, người nông dân thực hiện các các bước cưa gỗ thành từng khúc có độ dài từ 30cm đến 40cm

 

Gỗ trồng nấm là gỗ thông, được lấy từ cây gỗ còn khỏe mạnh, sau đó cắt ra từng khúc. Gỗ được xử lý thanh trùng để đảm bảo gỗ khúc trước khi đưa vào trồng hoàn toàn sạch bệnh.

 

Các giống bào tử nấm Linh Chi

Cấy bào tử nấm vào thân cây gỗ thông tươi, với khoảng cách giữa các bào tử từ 5 đến 10cm

Nấm được trồng trên gỗ khúc cây thông, sau khi được khoan thành các lỗ nhỏ, người nông dân tỉ mỉ cấy các bào tử nấm Linh Chi lên thân cây gỗ

Toàn bộ những thân cây đã được cấy giống được ủ trong những phòng bảo quản qua mùa đông, lúc đó hệ sợi nấm đã lan đầy các khúc gỗ.

Các khúc gỗ được đưa vào những nhà kính trồng nấm và được chôn xuống đất và phủ một lớp đất mỏng trên bề mặt. 

Chôn bào tử xuống đất 

 

Sự sinh trưởng của nấm Linh Chi sau các giai đoạn

Sau một thời gian mầm nấm mọc lên từ thân gỗ dưới đất tạo thành cuống nấm và tăng trưởng ngang tạo quả thể. 

 Mỗi mùa trồng nấm kéo dài khoảng 3 năm. Sau khi cấy bào tử nấm vào gỗ thông được 1 năm thì các cánh nấm bắt đầu sinh ra. Từ thời điểm này cho hết thời gian còn lại cứ 6 tháng thì thu hoạch được một mùa vụ nấm. Như vậy trong 3 năm có thể thu hoạch được khoảng 4 ~ 5 lần. Sau hết 3 năm vùng đất đó không được trồng nấm lại vụ sau mà phải luân canh hoa màu. 

 

Trong quá trình gieo trồng, chỉ cần tưới nước sạch và các bào tử nấm sẽ hút chất dinh dưỡng từ gỗ thông để lớn lên nên sau 3 năm số gỗ thông này cũng phải bỏ đi. Sau đó nấm được thu hoạch và đưa đến các nhà máy để đóng gói và chế biến thành các chế phẩm từ nấm linh chi.

Võ Điểm - K-GIN.
Có thắc mắc, hỏi đáp, mời bạn comment dưới đây nhé, chúng tôi sẽ trả lời bạn

Bình luận (2)

trần văn thái 1685 / 0 trần văn thái / Ngày 12-07-2018,  12:35
em muốn trong .láy giong o đau .đầu ra o đau
Reply
hồng sâm hàn quốc k-gin 1686 / 0 Hồng Sâm Hàn Quốc K-Gin / Ngày 13-07-2018,  14:51
@Thái: Dạ bên e không cung cấp giống cây trồng A ạ. Đây chỉ là bài viết để tham khảo quy trình trồng của người dân Hàn Quốc thôi A. Thân!
Reply

Bình luận sản phẩm

Hồng Sâm KGIN rất vui khi bạn đã quyết định để lại comment. Chú ý tất cả comment đều được kiểm duyệt cẩn thận, xin đừng cố gắng spam hoặc quảng cáo. Hãy dùng tên của bạn khi comment, không sử dụng keyword trong ô Name. Xin cảm ơn.

Click here to cancel Reply.
Telex   VNI   Off